อารมณ์ค้างจากปีใหม่ ฉลองทั้งทีต้องไม่ทำใครเดือดร้อน โทษจากการเมาแล้วขับ

ขึ้นชื่อว่าเทศกาลปีใหม่ การเฉลิมฉลองเป็นเรื่องปกติ

หลายบ้านมีการจัดงานเลี้ยงเพื่อรวมญาติ หรือเพื่อนฝูงมาร่วมสังสรรค์กัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมีการฉลอง และสิ่งที่มักจะตามมาหลังจากเฉลิมฉลองนั่นก็คืออุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ทำให้มีการรณรงค์เมาไม่ขับ แต่มีทางเลือกที่สามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ไม่ว่าจะเป็น การหาคนขับรถให้ นั่งแท็กซี่กลับ หรือนอนบ้านเพื่อน เป็นต้น

 

1. การนั่งแท็กซี่กลับ

งานเลี้ยงเลิก คุณก็คงขับรถกลับเองไม่ไหวแล้ว ถ้าขับกลับเองเสี่ยงทั้งอุบัติเหตุ เสี่ยงทั้งด่านตำรวจ การนั่งแท็กซี่กลับก็เป็นตัวเลือกที่ดี ยอมเสียเงินค่าแท็กซี่เพื่อแลกกับความปลอดภัย แต่การนั่งแท็กซี่ก็มีข้อเสีย ตอนมาคุณขับรถมา ตอนกลับถ้านั่งแท็กซี่กลับก็ต้องจอดรถทิ้งไว้ รถของคุณเสี่ยงต่อการเกิดการโจรกรรมได้ถ้าไม่ได้จอดไว้ในบริเวณที่ปลอดภัย

 

2. นอนบ้านเพื่อน

หากคุณดื่มจนเมาไม่รู้เรื่องแล้ว การนอนบ้านเพื่อนอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะถ้าฝืนกลับบ้านสภาพที่เมาไม่รู้เรื่องอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หรือถ้านั่งแท็กซี่กลับอาจจะเมาจนหลับบนรถแล้วไม่สามารถบอกทางคนขับรถได้

 

3. การหาคนขับรถให้

หลังจากการเฉลิมฉลองปีใหม่กันแล้ว มีการดื่มแอลกอฮอล์ การหาคนขับรถก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องรบกวนเพื่อน หรือไม่ต้องเรียกใช้บริการรถสาธารณะ เราขอแนะนำบริการคนขับรถจากแอป BeHELP ที่ให้บริการด้วยความเป็นมืออาชีพ มีความปลอดภัย เพราะคนขับรถของเรามีการตรวจประวัติอาชญากรรม และมีการอบรมอย่างเข้มข้นก่อนเริ่มงาน ผู้รับบริการมั่นใจได้เลยว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพดีที่สุด

 

 

เมาแล้วขับ ได้รับโทษอย่างไรบ้าง?

สำหรับโทษของการเมาแล้วขับ ไม่ว่าจะเป็นกรณีเป่าแอลกอฮอล์แล้วเกินกำหนดหรือเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดให้ผู้ขับขี่ที่ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น ดังนี้

  1. เมาแล้วขับ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  2. เมาแล้วขับเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายทางกายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  3. เมาแล้วขับเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 6 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000 – 120,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  4. เมาแล้วขับเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 -200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  5. ผู้ที่กระทำผิดซ้ำข้อหาเมาแล้วขับ กระทำผิดครั้งแรกมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากทำผิดซ้ำภายใน 2 ปี นับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก เพิ่มอัตราโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับตั้งแต่ 50,000 – 100,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

 

เห็นไหมคะ ว่าโทษของการเมาแล้วขับโดนอะไรบ้าง อาจโดนทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ หรือที่ร้ายแรงไปกว่านั้นอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของคุณและผู้อื่นได้ จะฉลองทั้งทีต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ดังนั้นหากมีการเฉลิมฉลองกินเลี้ยงปีใหม่กัน แล้วคุณขับรถกลับบ้านไม่ไหว สามารถเรียกใช้บริการคนขับรถจากแอป BeHELP ของเราได้ เราพร้อมให้บริการไปส่งคุณถึงบ้านด้วยความปลอดภัย

💛 BeHELP เพราะทุกเรื่องเราช่วยได้ 💛
***********************************************
BeHELP บริการคนขับรถมืออาชีพ รายชั่วโมง
Tel : 02-096-5479 กด 1
Line ID : @behelp
🔥เริ่มดาวน์โหลด BeHELP 🔥
บน App Store / Play Store ได้ตลอด 24 ชม.